10 เรื่องต้องรู้กับ Collagen

10 เรื่องต้องรู้กับ Collagen

1. คอลลาเจน คือโปรตีนชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายชนิด โดยมีกรดอะมิโนหลักที่รู้จักกันแพร่หลาย เช่นไกลซีน, โพรลีน และ ไฮดรอกซีโพลีน เป็นต้น ซึ่งร่างกายสามารถสร้างเองได้ แต่หลังอายุ 20ปี ร่างกายจะสร้างได้น้อยลง

2. คอลลาเจน ทำหน้าที่เป็นตัวประสานเนื้อเยื่อและเชื่อมเซลล์ไว้ด้วยกัน ทั้งผิวหนัง กระดูก ข้อต่อ เล็บและเส้นผม การทานคอลลาเจนอย่างต่อเนื่องจึงช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดริ้วรอย ทำให้ผิวชุ่มชื่น และเรียบเนียน

3. คอลลาเจน มีแหล่งที่มาจากทั้งพืชและสัตว์ แต่คอลลาเจนที่มีโครงสร้างคล้ายกับคอลลาเจนของมนุษย์และร่างกายดูดซึมได้ดีที่สุด คือ ปลาทะเล
4. คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่มีโครงสร้างโมเลกุลใหญ่มาก การทำให้โมเลกุลเล็กและอยู่ในรูปของเปปไทด์สายสั้น จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายขึ้นและนำไปใช้ประโยชน์ได้เร็วขึ้น
5. คอลลาเจน จากปลาที่ดีจะผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ เรียกว่า Hydrolysed Collagen เป็นการย่อยให้มีขนาดเล็กลงจนได้คอลลาเจนเปปไทด์ (Collagen Peptide) ซึ่งคุณภาพที่ได้จะขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาและกระบวนการผลิต จึงควรเลือกคอลลาเจนจากผู้ผลิตที่มีมารตฐานรองรับ เชื่อถือได้
6. คอลลาเจน คุณภาพสูงบางสายพันธุ์มีสาร ไฮยาลูรอน โดยขึ้นอยู่กับกระบวณการผลิต ที่ช่วยเติมเต็มให้ผิวชุ่มชื่น มีความยืดหยุ่น ดูเรียบเนียนขึ้น และริ้วรอยลดลง
7. คอลลาเจน ควรทานควบคู่กับสารอาหารอื่นๆ เช่น วิตามินซี, วิตามินอี และ โค-เอนไซม์ คิวเท็น เพื่อช่วยให้การดูดซึมและนำไปใช้ของร่างกายได้ผลดียิ่งขึ้น
8. คอลลาเจน ควรทานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ สามารถทานได้ในเวลาที่สะดวกโดยไม่จำเป็นต้องรอตอนท้องว่าง เพื่อผลลัพธ์ที่ดี แนะนำให้ทานคอลลาเจนก่อนนอน เพราะเวลาที่นอนหลับ ร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และสามารถดูดซึมคอลลาเจนไปใช้งานได้อย่างเต็มที่
9. คอลลาเจน ในการทานช่วง2สัปดาห์แรก จะเห็นผลเรื่องของผิวที่ชุ่มชื่นและเรียบเนียนขึ้น ในส่วนของการลดร่องลึกและริ้วรอย ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน
10. คอลลาเจน เหมาะสำหรับทั้งเพศชายและหญิง เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจำเป็นต้องได้รับการบำรุงเพิ่มเติม เพื่อชดเชยยสิ่งที่ร่างกายสร้างได้น้อยลง โดยเฉพาะคุณผู้ชายที่ผิวอาจเสื่อมสภาพเร็วขึ้น จากการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ เป็นต้น

Visitors: 168,854